Chatuphum's Blog

Welcome to my blog... รองเล่าเรื่อง
Follow Me

5 เหตุผล…ที่ธุรกิจออนไลน์ของคุณ “ไม่เติบโต”



By  Chatuphum     November 11, 2015     

วันนี้ธุรกิจของคุณจะล้มเหลวหรือประสบความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับว่าคุณก้าวทันตามโลกอินเทอร์เน็ตได้เร็วแค่ไหน คุณอาจจะมีธุรกิจออนไลน์หรือบางส่วนของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์ แต่ไม่ว่าอย่างไร ยอดขายออนไลน์ของคุณก็ล้วนส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจคุณไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
เหตุผล 5 ข้อต่อไปนี้อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณไม่เติบโตอย่างที่คาดหวังไว้
1. ติดอยู่กับกลยุทธ์เก่า
เทคโนโลยีและกลยุทธ์ในการทำธุรกิจนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่เคยเวิร์คอาจไม่เวิร์คที่จะนำกลับมาใช้ในอีกสองเดือนต่อมาก็เป็นได้ ถ้าคุณยังฝืนใช้กลยุทธ์เดิมๆ เพื่อทำให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณประสบความสำเร็จ คุณควรเตรียมรับความผิดหวังไว้บ้าง เพราะกลยุทธ์ในตำราที่คุณเคยใช้ อาจจะไม่สอดคล้องกับสภาวะธุรกิจของคุณเสมอไป
2. เลียนแบบธุรกิจคู่แข่ง
อาจดูเป็นเรื่องธรรมดาในการลอกเลียนแบบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแล้ว ปัญหาก็คือลูกค้าจะให้ความเชื่อถือและให้คุณค่าต่อธุรกิจต้นแบบ ไม่ใช่ธุรกิจที่เลียนแบบ การก็อปปี้อาจทำให้ผู้ประกอบการบางรายประสบความสำเร็จ แต่มันอาจจะไม่เกิดขึ้นกับคุณก็เป็นได้ เป้าหมายของคุณคือการสร้างการรับรู้ให้ลูกค้า เพื่อให้เกิดการไว้วางใจในแบรนด์สินค้า ซึ่งกระบวนการนี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อคุณเริ่มต้นเดินออกมาจากการลอกเลียนหรือก๊อปปี้นั่นเอง
3. ไม่โฟกัสการเพิ่มผู้เข้าชมใหม่ๆ
มันไม่สำคัญว่าเว็บไซต์จะดูดีหรือสวยงามมากแค่ไหน ถ้าหากเว็บไซต์ไม่มีผู้เข้าชมหรือมีผู้เข้าชมน้อยและไม่มีคุณภาพ การใช้บริการโฆษณาออนไลน์เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องทราฟฟิกของเว็บไซต์ของคุณ จะช่วยให้ลูกค้าเห็นสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน เว็บไซต์ของคุณจะไม่มีความหมายอะไรเลยหากปราศจากทราฟฟิกและการสร้างผู้เข้าชมใหม่ๆ ให้มา Visit เว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ
4. พึ่ง Social Media มากเกินไป
สิบปีที่ผ่าน Social Media อาจจะเป็นช่องทางที่คุณพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้สำหรับการทำธุรกิจ แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น กลยุทธ์การทำธุรกิจได้เปลี่ยนไปและรวมถึงการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ซึ่งกลยุทธ์เดิมๆ เช่น Social Media อาจไม่ใช่คำตอบที่ธุรกิจของคุณมองหา คุณควรทดลองช่องทางใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับเม็ดเงินที่คุณลงทุนไป เพื่อนำผู้เข้าชมส่งตรงไปสู่เว็บไซต์ของคุณอย่างคุ้มค่าที่สุด
5. สวมบท “ผู้เชี่ยวชาญ” แต่ไม่สร้างคอนเน็คชั่น
การทำธุรกิจในปัจจุบันนี้อยู่ในรูปแบบ Connection Economy ซึ่งวันนี้ถ้าธุรกิจของคุณไม่มีการเชื่อมต่อหรือ Connect กับลูกค้าหรือสร้างปฏิสัมพันธ์เพื่อเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจด้วยแล้ว คุณไม่อาจเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” ได้อย่างเต็มตัว นอกจากการปรับธุรกิจให้เชื่อมต่อได้ง่ายขึ้นแล้ว คุณยังควรทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าหาหรือเชื่อมต่อกับลูกค้าและผู้ชมเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้ใกล้ชิดกับแบรนด์สินค้าของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ถ้าการเติบโตของธุรกิจคุณนั้นทรงตัวหรือไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจ ลองหาเวลาอย่างจริงจังเพื่อวิเคราะห์การวางกลยุทธ์ที่คุณกำลังใช้อยู่บนตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างความมั่นใจว่าคุณกำลังนำพาธุรกิจไปในทิศทางที่ถูกต้อง
ที่มา : Yengobuzz

About Chatuphum

คลุกคลีอยู่ในแวดวงเอเจนซี่โฆษณาตั้งแต่ยุคทีวีเฟื่องฟูจนถึงยุคดิจิทัลครองเมือง สนใจในเรื่อง ad tech และการตลาดออนไลน์ เคยร่วมทีม Google ช่วงบุกเบิกตลาดประเทศไทย ปัจจุบันทำหน้าที่หัวหน้าโค้ชโรงเรียนแนว STEM สอนเด็กสร้างหุ่นยนต์และที่ปรึกษาอิสระ


Contact Form

Name

Email *

Message *

Translate

About me